Lợi ích sức khoẻ của việc bổ sung đủ DHA

16/06/2022


DHA là gì?

Axit docosahexaenoic, hoặc DHA, là một loại chất béo omega-3.

Giống như axit eicosapentaenoic chất béo omega-3 (EPA), DHA có rất nhiều trong các loại cá có dầu, chẳng hạn như cá hồi và cá cơm.

Cơ thể bạn chỉ có thể tạo ra một lượng nhỏ DHA từ các axit béo khác, vì vậy bạn cần phải tiêu thụ nó trực tiếp từ thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung.

Cùng với nhau, DHA và EPA có thể giúp giảm viêm và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim. Riêng DHA hỗ trợ chức năng não và sức khỏe của mắt.

Dưới đây là 12 lợi ích sức khỏe được khoa học chứng minh của DHA.

1. Giảm nguy cơ bệnh tim

Mặc dù cả DHA và EPA đều hỗ trợ sức khỏe tim mạch, nhưng DHA có thể hiệu quả hơn trong việc tăng chỉ số omega-3, giảm chất béo trung tính và cải thiện các chỉ số cholesterol của bạn.

2. Có thể cải thiện ADHD

Trẻ em và người lớn mắc chứng ADHD (Rối loạn tăng động giảm chú ý) thường có mức DHA trong máu thấp hơn, đóng vai trò quan trọng trong chức năng não. Phần lớn các nghiên cứu kiểm tra tác dụng của việc bổ sung DHA ở trẻ ADHD đã cho thấy những lợi ích đối với hành vi hoặc sự chú ý.

3. Giảm nguy cơ sinh non sớm

Bổ sung 600–800 mg DHA mỗi ngày trong thời kỳ mang thai có thể làm giảm đáng kể nguy cơ sinh non. Hãy nhớ rằng một số loại vitamin dùng cho giai đoạn trước khi sinh không chứa DHA.

4. Chống lại chứng viêm

Tăng lượng DHA có thể giúp giảm viêm và cân bằng lượng dư thừa chất béo gây viêm omega-6 điển hình trong chế độ ăn phương Tây. Do đó, DHA có thể giúp chống lại các triệu chứng của các tình trạng như viêm khớp dạng thấp và bệnh tim.

5. Hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục

DHA —alone hoặc kết hợp với EPA - có thể giúp giảm đau cơ và hạn chế về phạm vi vận động sau khi tập thể dục, một phần do tác dụng chống viêm của nó.

6. Giúp Một số Tình trạng Mắt

DHA có thể cải thiện một số tình trạng về mắt, bao gồm khô mắt và bệnh võng mạc tiểu đường. Nó cũng có thể làm giảm sự khó chịu khi đeo kính áp tròng và giảm áp lực lên mắt, một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tăng nhãn áp.

7. Có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Ăn nhiều dầu cá như DHA có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư đại trực tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy DHA có thể cải thiện lợi ích của hóa trị liệu, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.

8. Có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm bệnh Alzheimer

DHA rất quan trọng đối với chức năng não và lượng omega-3 cao hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc các loại bệnh mất trí nhớ như Alzheimer’s. Không rõ liệu DHA có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer hay không, nhưng khả năng thành công sẽ cao hơn nếu bạn bắt đầu bổ sung sớm.

9. Giảm huyết áp và hỗ trợ tuần hoàn

DHA có thể hỗ trợ hoạt động bình thường của động mạch, cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp. Điều này có thể giúp giảm đau tim và nguy cơ đột quỵ.

10. Hỗ trợ sự phát triển bình thường của não và mắt ở trẻ sơ sinh

DHA rất quan trọng cho sự phát triển trí não và thị giác của em bé. DHA của người mẹ được truyền cho con của cô ấy trong khi mang thai - đặc biệt là trong ba tháng cuối thai kỳ - cũng như qua sữa mẹ. Trẻ sinh non có thể được hưởng lợi từ DHA bổ sung.

11. Hỗ trợ sức khỏe sinh sản của nam giới

Nếu không có đủ DHA, sức khỏe và khả năng vận động của tinh trùng bị ảnh hưởng, có thể làm giảm khả năng sinh sản của nam giới.

12. Có thể giúp bảo vệ sức khỏe tâm thần

Mức DHA và EPA đầy đủ có liên quan đến việc giảm nguy cơ trầm cảm. Những chất béo này hỗ trợ serotonin - một chất truyền tin thần kinh giúp cân bằng tâm trạng của bạn. Thêm vào đó, chúng có tác dụng chống viêm trên các tế bào thần kinh, có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm.

Liều lượng DHA bạn cần?

Để có sức khỏe tốt nói chung, hãy tiêu thụ 250–500 mg DHA mỗi ngày cùng với EPA từ cá, thực phẩm bổ sung hoặc cả hai. Đối với các mối quan tâm cụ thể về sức khỏe, có thể sử dụng liều cao hơn với sự hướng dẫn của bác sĩ.

Biện pháp phòng ngừa và tác dụng phụ tiềm ẩn

Hãy bổ sung DHA và các loại dầu cá khác dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nếu bạn có tình trạng sức khỏe, đang dùng một số loại thuốc hoặc bị dị ứng với cá. Việc đông lạnh viên dầu cá có thể làm giảm vị tanh và ợ hơi.

Tóm lại

DHA là chất béo omega-3 mà bạn nên tiêu thụ từ thực phẩm, chất bổ sung hoặc cả hai, vì cơ thể bạn không sản xuất nhiều.

Nó có thể giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện các tình trạng mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, một số bệnh ung thư, bệnh Alzheimer, trầm cảm và các tình trạng viêm như viêm khớp dạng thấp.

DHA cũng rất cần thiết cho sức khỏe của tinh trùng và một thai kỳ khỏe mạnh, bao gồm giảm nguy cơ sinh non và sự phát triển thích hợp của não và mắt của trẻ sơ sinh. Ở trẻ em, nó có thể cải thiện các triệu chứng ADHD.

Để có sức khỏe tốt nói chung, hãy nhắm đến 200–500 mg DHA cộng với EPA mỗi ngày từ thực phẩm, chất bổ sung hoặc cả hai.

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm giúp bổ sung DHA cho cơ thể tại mục Shopping USA của Vietlink Global.

Dưới đây là một số sản phẩm phổ biến bạn có thể tham khảo.


Nature Made Prenatal Multi + DHA, 150 Softgels
Pure Alaska Omega-3 500 mg. EPA+DHA, 180 Softgels



SmartyPants Kids Formula Multivitamin, 180 Gummies
Kirkland Signature Krill Oil 500 mg., 160 Softgels




Nguồn: Costco.com;

https://www.healthline.com/nutrition/dha-benefits#TOC_TITLE_HDR_16