COVID-19 VÀ THÔNG TIN CẦN BIẾT. COVID-19 UPDATE & INFORMATION

21/03/2020


1. Chúng tôi luôn quan tâm đến sức khoẻ và sự an toàn của Quý vị  

Mùa Dịch Covid-19 đang trong giai đoạn báo động tại Hoa Kỳ. Vietlink Global luôn theo dõi và lắng nghe, cập nhật tin tức liên quan từ Tổ chức y tế thế giới WHO và Trung tâm kiểm soát bệnh dịch CDC Hoa Kỳ. Vietlink Global được coi là Doanh nghiệp Thiết yếu (Essential Business) và có thể tiếp tục hoạt động trong tình trạng khẩn cấp theo các lệnh ban hành gần đây tại Hoa Kỳ. Chúng tôi vẫn mở cửa phục vụ Quý đồng hương mỗi ngày từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều để gửi những đồ dùng hỗ trợ người thân tại quê nhà nhưng không quên chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa cho khách hàng và tất cả cộng sự phục vụ tại đây.

Đối với anh chị em cộng sự tại Vietlink Global:

- Thường xuyên lau chùi những nơi có tiếp xúc nhiều như tay nắm cửa, máy tính, bàn ghế, vật dụng làm việc, nhà vệ sinh, vv… bằng các loại giấy hay chai xịt diệt khuẩn (disinfecting wipes hoặc lysol spray). 

- Anh chị em phải rửa tay bằng xà bông rửa tay khô kháng khuẩn (Hand Sanitizer) sau mỗi lần tiếp xúc với các vật thể lạ hay thu tiền của khách hàng và nên dùng bao tay để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đồ vật từ bên ngoài.  

- Hướng dẫn và nhắc mọi người giữ khoảng cách tối thiểu 4 feet và hạn chế nói chuyện nếu không cần thiết khi không đeo khẩu trang và tránh việc bắt tay nhằm tránh tiếp xúc trực tiếp những nơi tiềm ẩn vi khuẩn. 

- Yêu cầu anh chi em cộng sự nghỉ ở nhà nếu cảm thấy mình bệnh hay có dấu hiệu mệt mỏi không được thoải mái.   

- Máy tính và các dụng cụ làm việc được lắp đặt đầy đủ và ở khoảng cách xa nên anh chị em thu xếp để tránh làm việc quá gần nhau.  

- Khuyến khích khách hàng lấy mẫu Commodity Form và ghi danh mục hàng gửi sẵn để  bỏ qua việc quét từng món hàng nhằm giúp xử lý nhanh và giảm thời gian giao tiếp với khách hàng.   

- Chỉ dẫn và kiểm soát số khách hàng bên trong toà nhà và tránh để nhiều người có mặt cùng lúc ở khoảng cách quá gần.

- Sẵn sàng phục vụ khách hàng từ bên ngoài sân thông thoáng khi cần thiết để tạo sự thoải mái và an toàn cho mọi người. 

Đối với khách hàng:

-  Cần lưu ý và tuân thủ quy định để bảo vệ khách hàng và anh chị em phục vụ ngay từ khi bước vào cửa.

-  Quý khách cần rửa tay bằng Sanitizer hay giấy diệt khuẩn có sẵn ngay sau khi vào cửa và vào restroom rửa tay kỹ bằng xà bông rửa tay có sẵn.

-  Quý khách hàng cần giữ khoảng cách tiếp cận đủ xa tối thiểu 4 feet và hạn chế nói chuyện khi không đeo khẩu trang nếu không cần thiết . 

-  Chúng tôi khuyến khích khách hàng dùng Commodity Form để ghi danh mục hàng gửi trước khi đến để chúng tôi có thể phục vụ nhanh trong vòng vài phút và tránh việc tiếp xúc quá lâu khi đến gửi hàng.

-  Chúng tôi khuyến khích hình thức thanh toán nhanh gọn và ít tiếp xúc.

-  Chúng tôi khuyến khích khách hàng nhận Receipt bằng tin nhắn thay vì giấy in để được an toàn hơn.

-  Chúng tôi khuyến khích Quý khách ở nhà nếu thấy có dấu hiệu bệnh hoặc Quý khách lớn tuổi. Nếu cần thì liên lạc để chúng tôi thu xếp đến nhận hàng tại nhà.

-  Chúng tôi luôn khuyến khích Quý khách hàng sử dụng dịch vụ trực tuyến (online) tại www.vietlinkglobal.com để chủ động mọi việc và chuẩn bị trước và chỉ mất vài phút khi đem hàng đến. 

Nếu Quý vị có thắc mắc hay cần hỗ trợ xin vui lòng liên lạc với Customer Service 24 giờ mỗi ngày qua phone tại Mỹ: 1-888-901-9019, tại Việt Nam
1-800-556-880 hoặc nói chuyện trực tiếp tại website
www.vietlinkglobal.com hay facebook.com/vietlinkglobal, hay email cho chúng tôi ở địa chỉ cs@vietlinkglobal.net

Xin cám ơn sự ủng hộ của Quý khách!

VIETLINK GLOBAL MANAGEMENT 


2. Một vài nguồn tin tham khảo có thể giúp Quý vị trong mùa dịch Covid-19. A few sources that might be of help. 


Làm sao bảo vệ Quý vị và cần làm gì khi bệnh. How to protect yourself & what to do if you are sick:

https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/index.html?deliveryName=DM1093


Những thắc mắc thường gặp. Frequently asked questions (FAQs):

https://newsroom.clevelandclinic.org/2020/03/15/frequently-asked-questions-about-coronavirus-disease-2019-covid-19/


Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Có an toàn khi tiếp nhận bưu những kiện hàng từ vùng được báo cáo có Dịch Covid-19? Is it safe to receive packages from any area Covid-19 has been reported? Nhiều thắc mắc có thể được trả lời ở đây. FAQs are included at this link.   

https://www.who.int/news-room/q-a-detail/q-a-coronaviruses?cmp=EMT-1004395-5-1-200-1111110-GLBL-US-EN-CCMZNOTIZCOVID0&ET_CID=764598&ET_RID=15172452&LINK=WHO_CORONAVIRUS


Rửa tay đúng cách. Hand Washing:

https://www.who.int/gpsc/media/how_to_handwash_lge.gif


Chuẩn bị cho gia đình của Quý vị. Preparing Your Household:

https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/prepare/get-your-household-ready-for-COVID-19.html


Thông tin và cập nhật. General Updates & Information:

https://www.worldometers.info/coronavirus/

https://nextstrain.org/ncov


Theo dõi tình hình theo thời gian thực. Microsoft COVID-19 Case tracker

https://www.bing.com/covid


Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ được an toàn và khỏe mạnh. We hope everyone stays safe and healthy.


3. Tổng hợp thông tin cần biết về Covid-19 và cách ngăn ngừa, bảo vệ mình. 


Nghiên cứu về Covid-19 cho thấy Covid-19 là loại Virus biến thể đã có từ những năm 1960 và loại này có thời gian sinh sản tương đối chậm nên chúng ta thấy người nhiễm loại virus này thường mất gần 2 tuần mới phát bệnh vì khi đó virus sản sinh đủ nhiều để tấn công cơ thể. Virus bản thân không tự sinh sản mà nó thay đổi “phần mềm" khi nó thâm nhập vào tế bào của người và từ đó sản xuất thêm nhiều virus nữa. Phần lớn chúng ta, nhất là những người trẻ, kháng thể T-Cell của mình có đủ sức đánh bại con virus này. Tuy nhiên, vấn đề làm làm sao phát hiện được con virus trong tế bào để tiêu diệt? Theo gợi ý, trà gừng uống hàng ngày vô hại và còn giúp giữ ấm phổi và đồng thời giúp phát hiện nơi ẩn náu của loại virus nguy hiểm này từ đó kháng thể T-Cell tấn công tiêu diệt chúng. Câu hỏi tiếp theo là kháng thể ở đâu có đủ để giúp tiêu diệt virus? Tăng cường vitamin C hàng ngày qua việc ăn rau quả hay uống cam, nước chanh, ổi, vv… Trung bình mỗi trái cam chứa khoảng 45mg vitamin C do vậy người lớn cần hàm lượng tương đương với 2 trái cam còn trẻ em thì cần phân nửa. Trong các loại trái cây, ổi chứa hàm lượng vitamin C gấp 5 lần so với cam - khoảng 228mg mỗi trái. Trong khi đó thức ăn có ớt chuông đỏ (chứ không phải xanh hay vàng) chứa trung bình 128mg vitamin C trong một trái. Bông cải (Broccoli) cũng chứa hàm lượng vitamin C cao và rất tốt khi ăn thường xuyên. Ngoài ra, chúng ta có dùng nước tỏi + chanh + mật ong để giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.  


Trong khi đó Zinc (kẽm) và Calcium (Ca 2+) thường có trong các loại rau quả là những thành phần đáng kể giúp chúng ta trong mùa Dịch Covid-19 này. Zinc được coi là thành phần giúp ngăn chặn việc sản xuất virus sau khi nó chui vào tế bào người. Thuốc ký ninh chống sốt rét (Chloroquine) có thể là phương tiện hiệu quả để đưa được Zinc vào tế bào nhằm tiêu diệt virus. Tuy nhiên, nghiên cứu khuyến cáo ngay cả khi dùng đúng liều thuốc Ký ninh vẫn có thể có tác hại và thậm chí có thể nguy hiểm cho sinh mạng của mình do vậy đây là loại thuốc kê toa tại Mỹ. Ngoài ra Calcium (loại Ca 2+) là thành phần quan trọng giúp phát tín hiệu giúp kháng thể T-Cell tiêu diệt các tế bào nhiễm virus.       


Trà gừng, quan trọng là gừng, giúp phát hiện virus ẩn nấp trong tế bào người (Cell) từ đó có cơ hội cho kháng thể T-Cell tấn công tiêu diệt. Để dễ uống trà gừng cho thêm đường hoặc mật ong. Nếu có được mật ong nguyên chất thì tốt hơn vì chứa nhiều chất kháng khuẩn. Tương tự, trà xanh cũng thuộc loại thực phẩm chứa kháng khuẩn nhiều do vậy nếu dùng trà xanh và mật ong với gừng tươi sẽ giúp nhiều trong việc bảo vệ lá phổi của mình. Tỏi như chúng ta hay dùng để trừ virus cúm (flu), chanh thì giúp tăng cường sức đề kháng bằng vitamin C, còn mật ong như là chất sinh tự nhiên. Cách làm nước Tỏi + Chanh + Mật ong cũng rất đơn giản: một lít nước uống sạch nấu sôi lên đập dập 6 tép tỏi (loại tỏi lớn của Mỹ) cho vào và để sôi lại thì tắt lửa. Khi nước nguội bớt chúng ta cắt 2 trái chanh vàng (chanh xanh sẽ hơi đắng) thành miếng mỏng và cho vào nồi nước tỏi. Để nguội một chút thì cho khoảng 50 gram mật ong loại tốt, nếu có được mật ong Manuka thì tốt. Để nguội hẳn cho vào chai để tủ lạnh (ngăn mát) khi nào uống thì lấy ra hâm nóng bằng Microwave và dùng.    


Quan trọng hơn cả là chúng ta cần phải tập thói quen tốt và bỏ thói quen xấu. Trung tâm kiểm soát bệnh dịch (CDC) và Tổ chức ý tế Thế giới (WHO) luôn nhắc mỗi người rửa tay thường xuyên để tẩy virus khi tiếp xúc các bề mặt bàn ghế hay thiết bị làm việc sinh hoạt hàng ngày. Rửa tay bằng xà bông và nước khoảng 20 giây giúp diệt khuẩn. Nếu không có thời gian thì dùng loại Sanitizer mà nhiều người hay gọi là xà bông khô kháng khuẩn. Nên rửa tay sau khi tiếp xúc những vật dụng có nguy cơ mang virus thí dụ như sau khi dùng tay không đếm tiền, vv… Không nên đưa tay lên vùng mặt, mũi, miệng, mắt vì những nơi này thường dễ hấp thụ virus. Những công việc cần thiết thì nên mang bao tay khi làm việc để giảm nguy cơ tiếp xúc trực tiếp với virus. Luôn che miệng khi ho hay hắc hơi để tránh nước bọt văng xung quanh gây cơ hội lây nhiểm cho người khác. Thường xuyên dùng các loại giấy diệt khuẩn (disinfecting wipes) lau các bề mặt nơi làm việc và sinh hoạt hàng ngày hay dùng chai xịt như Clorox hay Lysol (disinfecting spray) để khử trùng thường xuyên môi trường xung quanh mình. Cuối cùng là nên tránh tụ tập đám đông và luôn giữ khoảng cách tối thiểu là 4-6 feet giữa người này và người kia.


Hy vọng những chia sẽ này giúp Quý vị có thêm thông tin để bảo vệ mình và chia sẻ giúp những thân hữu khác. Cầu chúc Quý vị và gia quyến vượt qua mùa dịch Covid-19 an toàn và khỏe mạnh.